Hướng dẫn mẹ chăm sóc và điều trị viêm họng cho bé tại nhà giúp con mau khỏi

 Viêm họng là bệnh đường hô hấp thường gặp ở trẻ và ít gây nguy hiểm. Tuy nhiên, ba mẹ cũng nên chú ý đến việc chăm sóc và các cách trị viêm họng cho bé hiệu quả ngay tại nhà để giúp con mau chóng khỏi bệnh, dễ chịu và khỏe mạnh trở lại. Cùng VHN Bio tìm hiểu nhé!

1. Chứng viêm họng ở trẻ nhỏ

Viêm họng là tình trạng niêm mạc họng bị tổn thương, sưng đau gây khó chịu với một số triệu chứng có thể như: khó nuốt, sưng hạch, giọng khàn,... có thể kèm theo sốt, ho, sổ mũi, đau đầu,... 

Đây là bệnh lý đường hô hấp thường gặp ở trẻ nhỏ với nguyên nhân 80% là do virus gây ra các bệnh: cảm lạnh, cúm mùa, Adeno,... Phần ít các trường hợp có thể do nhiễm vi khuẩn liên cầu hoặc phế cầu gây viêm họng.

> XEM THÊM:

-15 biện pháp tự nhiên giúp điều trị viêm họng

-Tuyệt chiêu điều trị viêm họng cấp ở trẻ mẹ nên biết

-Bạn cần đặc biệt lưu ý điều gì khi tiếp xúc với người bị viêm họng?

2. Các cách trị viêm họng cho bé ngay tại nhà

Viêm họng do virus thường sẽ tự khỏi sau 5 - 7 ngày tùy theo khả năng đề kháng của trẻ. Bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc nếu các triệu chứng có xu hướng nặng hơn, kéo dài hoặc gây nguy hiểm. Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể áp dụng một số biện pháp tự nhiên giúp con mau chóng khỏi bệnh và hồi phục sức khỏe.

2.1. Dùng thuốc điều trị viêm họng cho bé

Các thuốc kháng viêm có thể được bác sĩ kê trong các trường hợp viêm họng kéo dài gây đau đớn khó chịu, ảnh hưởng đến việc ăn uống. Nếu trẻ bị sốt trên 38,5 độ C, mẹ dùng thuốc hạ sốt (paracetamol) theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, mẹ nới lỏng quần áo, cho con mặc đồ thoáng mát, chườm và lau người bằng khăn ẩm để nhanh chóng hạ nhiệt.

Thông thường, kháng sinh không được sử dụng trong các trường hợp viêm họng do virus. Bác sĩ sẽ kê kháng sinh nếu nhận thấy sự nhiễm vi khuẩn và yêu cầu mẹ phải tuân thủ hướng dẫn về liều dùng và thời gian sử dụng.

Dù trong trường hợp nào, mẹ tuyệt đối không được tự ý dùng thuốc nếu không có chỉ định hay bất cứ hướng dẫn nào từ nhân viên y tế, đặc biệt nếu bé dưới 1 tuổi.

2.2. Dùng một số nguyên liệu tự nhiên theo mẹo dân gian

Chỉ với những nguyên liệu tự nhiên sẵn có, áp dụng bài thuốc và mẹo dân gian đơn giản có thể giúp mẹ trị viêm họng cho bé ngay tại nhà an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí.

- Mật ong: quen thuộc hơn cả và được dùng rộng rãi để giảm viêm họng. Mẹ có thể pha mật ong cùng chút nước ấm, thêm một chút nước cốt chanh cho con uống. Mật ong trộn cùng bột gừng/nghệ hay hấp cách thủy với quất, lá hẹ, bạc hà,... cũng trị viêm họng cho bé hiệu quả. Nhưng mẹ cũng cần lưu ý chỉ dùng cho trẻ trên 1 tuổi.

- Gừng: mẹ cắt vài lát gừng tươi cho vào cốc nước nóng rồi để ấm cho con uống. Mẹ cũng có thể đặt một chậu nước nóng xông hơi với vài lát gừng trong đó. Bột gừng trộn cùng mật ong hoặc pha trực tiếp với sữa cũng rất tốt cho chứng viêm họng của con

- Lê hấp đường phèn: lê khoét ruột, bỏ hạt, dằm nhỏ phần ruột trong vỏ quả, có thể thêm vài lát táo đỏ hoặc gừng cắt sợi. Cho 2 muỗng đường phèn, đậy nắp và hấp cách thủy. 

- Lá hẹ chưng đường phèn: lá hẹ cắt nhỏ vào bát, thêm đường phèn và hấp cách thủy 10 phút. Chắt lấy nước cho con uống ngày 2 lần.

2.3. Dùng cốm hoặc siro có thành phần tự nhiên

Khác với thuốc tây, các loại cốm và siro có thành phần chiết xuất từ các nguyên liệu tự nhiên, thảo dược có đặc tính kháng viêm, kháng khuẩn, tăng cường sức khỏe. Chúng đem lại hiệu quả nhanh chóng hơn mà lại vô cùng an toàn, lành tính với trẻ.

Trong đó, VHN Bio xin giới thiệu đến các mẹ cốm Phyto-roxim - giải pháp vi chất hướng đích hỗ trợ giảm các triệu chứng, trị viêm họng cho bé hiệu quả. Sản phẩm bổ sung Kẽm, Selen từ mầm đậu xanh, vitamin C, EX-CUMIN® từ tinh chất nghệ cùng dịch chiết gừng đều là những thành phần kháng viêm kháng khuẩn, tốt cho hệ hô hấp và giúp tăng cường đề kháng khỏe mạnh.

Với thành phần 100% từ tự nhiên, Phyto-roxim® an toàn lành tính, không gây nhờn thuốc kháng thuốc. Sản phẩm được PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng đánh giá cao về hiệu quả và tính an toàn, đến nay đã nhận được 86,2% khách hàng mua lại và giới thiệu.

3. Chăm sóc trẻ viêm họng như thế nào?

Khi con bị viêm họng, bên cạnh áp dụng các cách trị viêm họng cho bé, mẹ cũng nên lưu ý một số điều sau để giúp con dễ chịu hơn và mau chóng cải thiện.

3.1. Súc miệng nước muối

Nước muối giúp giảm viêm, làm dịu cổ họng nhờ tính sát khuẩn, tiêu viêm tốt. Mẹ nên cho trẻ súc miệng với nước muối 1 - 2 lần mỗi ngày. Với con nhỏ thì nên dùng nước muối sinh lý thay vì nước muối tự pha. Thói quen này duy trì hàng ngày cũng rất tốt để phòng bệnh viêm đường hô hấp.

3.2. Giữ cho cổ họng luôn ẩm

Cổ họng khô dễ bị kích ứng gây ho khiến tình trạng đau, sưng nghiêm trọng hơn. Khi con bị ốm, viêm họng thì mẹ cần bổ sung đủ nước cho con, trẻ nhỏ dưới 1 tuổi thì cho con bú nhiều hơn. Đảm bảo không khí xung quanh không quá khô bằng cách dùng máy phun sương hoặc đặt một chậu nước nóng bốc hơi trong phòng.

3.3. Ăn cháo/ súp ấm nóng

Một món cháo hoặc súp ấm nóng vừa giúp con làm dịu, ấm cổ họng vừa bổ sung đầy đủ dinh dưỡng giúp con mau chóng phục hồi sức khỏe. Mẹ nên nấu cháo loãng để con dễ ăn hơn, tham khảo một số món: cháo gà tía tô, cháo bí đỏ, cháo cà rốt, súp rau củ,...

3.4. Theo dõi các triệu chứng của con

Mặc dù viêm họng không nguy hiểm nhưng có thể có một số biến chứng hoặc triệu chứng quá mức. Ba mẹ cần theo dõi sát sao tình trạng của con và ngay lập tức đưa trẻ đến gặp bác sĩ nếu quan sát thấy con có những biểu hiện sau:

- Trẻ dưới 3 tháng sốt cao trên 38 độ C 

- Bé khóc nhiều, tiếng khóc khác thường

- Ho nhiều, ho liên tục, khó thở

- Không chịu ăn uống, quấy khóc nhiều khi ăn. 

- Tình trạng đau họng kéo dài hơn 1 tuần và chưa có dấu hiệu khỏi bệnh

Trên đây là thông tin về cách chăm sóc và điều trị viêm họng cho bé mà mẹ có thể áp dụng ngay tại nhà. Nếu mẹ có bất cứ thắc mắc nào về vấn đề sức khỏe của con có thể liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio và được hỗ trợ tư vấn miễn phí. 

Website: http://vhnbio.vn
Fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu chi tiết các loại nắp thùng xe bán tải xu hướng năm 2024

Điện máy Mi cung cấp tivi Xiaomi giá tốt tại Bắc Ninh

VapeStar - Địa chỉ cung cấp Vape và phụ kiện Vape uy tín tại Hà Nội