Cách chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi an toàn và hiệu quả

 Trẻ 1 tuổi hệ miễn dịch còn non yếu nên dễ mắc các bệnh viêm đường hô hấp, điển hình là viêm họng. Việc dùng nhiều thuốc tây cho con không được khuyến khích vì có thể để lại tác dụng phụ và làm suy giảm đề kháng. Bài viết hôm nay, VHN Bio gợi ý cho mẹ những cách chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi an toàn và hiệu quả.

1. Triệu chứng viêm họng ở trẻ dưới 1 tuổi

Viêm họng là tình trạng sưng đau, trầy xước ở cổ họng gây khó chịu. Nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm họng ở trẻ dưới 1 tuổi là do virus gây ra, chiếm đến 80%. 

Các triệu chứng viêm họng có thể khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân, có thể bao gồm:

- Đau rát cổ họng, đau hơn khi nuốt hoặc nói chuyện

- Khó nuốt

- Sưng hạch ở cổ hoặc hàm 

- Amidan sưng, đỏ, có thể có mủ

- Giọng khàn

Một số triệu chứng kèm theo khác như: sốt, ho, sổ mũi, hắt hơi, đau đầu, đau nhức cơ thể, buồn nôn và nôn,...

Trẻ dưới 1 tuổi ba mẹ không thể nhận định rõ ràng về triệu chứng nên quan sát các biểu hiện của con: quấy khóc, biếng ăn do khó nuốt thức ăn, ho nhiều, thở khó thở gấp, sốt, sổ mũi, nước bọt bất thường,...

Ba mẹ cần ngay lập tức đưa trẻ đến gặp bác sĩ nếu quan sát thấy con có những biểu hiện sau:

- Trẻ dưới 3 tháng sốt cao trên 38 độ C 

- Bé khóc nhiều, tiếng khóc khác thường

- Ho nhiều, ho liên tục trong nhiều ngày 

- Không thể ăn uống, quấy khóc nhiều khi ăn. 

- Khó thở 

- Tình trạng đau họng kéo dài hơn 1 tuần và chưa có dấu hiệu khỏi bệnh

> XEM THÊM:

-15 biện pháp tự nhiên giúp điều trị viêm họng

-Tuyệt chiêu điều trị viêm họng cấp ở trẻ mẹ nên biết

-Bạn cần đặc biệt lưu ý điều gì khi tiếp xúc với người bị viêm họng?

2. Dùng thuốc chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi như thế nào?

Thường viêm họng do virus sẽ khỏi sau 5 - 7 ngày mà không cần dùng thuốc tùy theo khả năng đề kháng của trẻ. Việc dùng thuốc có thể cân nhắc để cải thiện các triệu chứng kèm theo nhanh hơn hoặc do nhiễm vi khuẩn. Dưới đây là một số lưu ý khi dùng thuốc.

Kháng sinh thường không nên dùng

Kháng sinh được nhiều ba mẹ coi là thần dược mỗi khi con viêm họng. Sự thật là mẹ không được tự ý dùng kháng sinh cho con vì 80% các tình trạng viêm họng ở trẻ dưới 1 tuổi là do virus gây ra trong khi kháng sinh chỉ có tác dụng với vi khuẩn. 

Cần đặc biệt cẩn trọng khi cho trẻ dưới 1 tuổi sử dụng kháng sinh. Kháng sinh có nhiều tác dụng phụ, có thể làm mất cân bằng hệ vi sinh gây rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến sức khỏe hệ miễn dịch. Dùng kháng sinh không đúng cách, lạm dụng kháng sinh còn gây ra tình trạng kháng thuốc khiến việc điều trị bệnh sau này có thể trở nên khó khăn hơn.

Mẹ lưu ý rằng chỉ nên dùng kháng sinh khi có chỉ định của bác sĩ và phải tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị.

Không chỉ thế, sử dụng kháng sinh không đúng cách còn gây ra tình trạng kháng kháng sinh. Điều này có nghĩa là vi khuẩn đã phát triển, có khả năng chống lại tác động của thuốc; khiến việc điều trị bệnh trở nên khó khăn hơn.

Thuốc hạ sốt

Trẻ thân nhiệt trên 38 độ C có thể sử dụng thuốc hạ sốt tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ. Mẹ tuyệt đối không tự ý sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi để tránh gây các tác dụng phụ như ngộ độc gan, xuất huyết dạ dày. Loại thường dùng là paracetamol (acetaminophen), ibuprofen.

Thuốc kháng viêm

Trường hợp viêm họng kéo dài gây đau đớn khó chịu, ảnh hưởng đến việc ăn uống thì bác sỹ có thể kê thuốc kháng viêm phù hợp.

3. Cách chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi an toàn không dùng thuốc

Nếu trẻ bị sốt nhẹ dưới 38,5 độ C

mẹ có thể áp dụng một số phương pháp hạ thân nhiệt trước khi dùng thuốc. Tạo không gian mát mẻ thông thoáng, nới bớt quần áo, nên cho con mặc quần áo mỏng. Dùng khăn ẩm đắp lên trán và lau người cho bé. Mẹ tăng cường cho con bú, bù nước (nước lọc hoặc nước hoa quả)

Nếu trẻ bị ngạt mũi, sổ mũi

Mẹ dùng nước muối sinh lý và khăn mềm để làm sạch khoang mũi, có thể dùng dụng cụ hút mũi giúp con thông thoáng đường thở. Dịch mũi được làm sạch tránh chảy xuống họng kích ứng gây ho và khó chịu.

Áp dụng một số mẹo dân gian 

Có rất nhiều bài thuốc dân gian giúp chữa viêm họng cho trẻ dưới 1 tuổi từ các nguyên liệu tự nhiên, sẵn có tại nhà, an toàn mà lại hiệu quả. Mẹ lưu lại một số bài thuốc sau nhé

- Lê hấp đường phèn: lê khoét ruột, bỏ hạt, dằm nhỏ phần ruột trong vỏ quả. Thêm vài lát táo đỏ hoặc gừng cắt sợi. Cho 2 muỗng đường phèn, đậy nắp và hấp cách thủy. 

- Cháo tía tô: nấu nhừ cháo như bình thường và thêm tía tô đun sôi. Mẹ nên nấu cháo loãng cho trẻ dễ ăn hơi khi bị viêm họng.

- Lá hẹ chưng đường phèn: lá hẹ cắt nhỏ vào bát, thêm đường phèn và hấp cách thủy 10 phút. Chắt lấy nước cho con uống ngày 2 lần.

- Trà gừng: mẹ cắt vài lát gừng tươi cho vào cốc nước nóng rồi để ấm cho con uống. Mẹ cũng có thể đặt một chậu nước nóng xông hơi với vài lát gừng trong đó.

Bổ sung cốm Phytoroxim - Vi chất hướng đích hỗ trợ giảm viêm họng hiệu quả

Phyto-roxim là giải pháp hoàn toàn từ tự nhiên, hỗ trợ giảm các triệu chứng viêm mũi họng hiệu quả. Sản phẩm bổ sung Kẽm, Selen hỗ trợ hệ miễn dịch, vitamin C kháng viêm tự nhiên, thành phần EX-CUMIN® kháng viêm kháng khuẩn tốt cùng dịch chiết gừng giúp thông xoang, dịu đường hô hấp. Phyto-roxim® không chỉ giúp con cải thiện triệu chứng mà còn làm ấm đường hô hấp, ôn phế, tăng cường đề kháng hô hấp phòng ngừa bệnh tật.

Phyto-roxim® được PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng đánh giá cao về hiệu quả và tính an toàn, thân thiện với trẻ nhỏ, không gây hiện tượng nhờn thuốc, kháng thuốc. Đến nay, sản phẩm đã nhận được 86,2% lượng khách hàng mua lại và giới thiệu đủ cho thấy sự tin tưởng và uy tín.

Để tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm Phytoroxim® hay giải đáp bất cứ thắc mắc nào về vấn đề sức khỏe của con, mẹ vui lòng liên hệ tới tổng đài chăm sóc sức khỏe 0247.1060.666 để gặp bác sĩ/ dược sĩ của Viện Dinh dưỡng VHN Bio và được hỗ trợ tư vấn miễn phí. Hoặc tìm hiểu thêm thông qua website: http://vhnbio.vn/ Fanpage: Dinh dưỡng thông minh VHN Bio. Sản phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Giới thiệu chi tiết các loại nắp thùng xe bán tải xu hướng năm 2024

Điện máy Mi cung cấp tivi Xiaomi giá tốt tại Bắc Ninh

VapeStar - Địa chỉ cung cấp Vape và phụ kiện Vape uy tín tại Hà Nội